8 sai lầm cần tránh để giữ chân khách hàng trung thành

Khách hàng chính là những yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh, bởi họ chính là người quyết định sự sinh tồn của doanh nghiệp.

Chi phí để thu hút khách hàng mới thường tốn hơn nhiều so với khách hàng trung thành. Từ trước đến nay, giữ chân khách hàng chưa bao giờ là điều dễ dàng. Và để tránh những việc mất khách hàng trung thành, bạn cần tránh mắc phải những sai lầm sau:

Thay đổi nhân viên quá nhiều

Rất nhiều khách hàng tìm đến doanh nghiệp với mục đích chính là được giao tiếp với nhân viên của bạn. Bởi nhân viên chính là những người thay mặt doanh nghiệp trò chuyện trực tiếp với khách hàng. Tất cả những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ đều được nhân viên giải đáp.Vì lý do này bạn không nên thường xuyên thay đổi nhân viên, bởi thay đổi quá nhiều có thể gây nên sự xáo trộn trong các mối quan hệ kinh doanh với các khách hàng có liên quan.

Phân biệt đối xử với khách hàng

Khách hàng dù là ai thì họ cũng đều xứng đáng được hưởng quyền lợi như nhau từ phía doanh nghiệp. Đừng khiến hình ảnh doanh nghiệp bị mất đi trong tâm trí khách hàng bởi những hành động phân biệt đối xử do ý thức tồi của một vài nhân viên.

Ngày 20/02 vừa qua, Highlands Coffee đã phải gửi lời xin lỗi tới khách hàng Lê Văn Trường, người đã cho rằng mình bị đối xử kém bình đẳng ngay từ khi vừa mới bước chân vào quán đã bị nhân viên mời ra ngoài vì nghĩ là bán vé số. Cách hành xử của nhân viên Highlands Coffee đã gây nên không ít những bức xúc của đông đảo cư dân mạng.

Đừng tập trung quá nhiều về giá

Đừng bao giờ lấy giá để làm lợi thế cạnh tranh, giữ chân khách hàng hiện tại vì như thế sẽ tạo cho khách hàng hiệu ứng tâm lý luôn tìm kiếm những sản phẩm mới có giá thấp hơn. Bạn không thể nào lường trước được diễn biến của thị trường, giảm giá sâu quá nhiều sẽ dễ khiến doanh nghiệp rơi vào trạng thái thua lỗ. Do vậy hãy là nhà cung cấp thông thái và luôn dựa vào biến động của thị trường để đưa ra mức giá hợp lý nhất đến tay người tiêu dùng.

Cố gắng tăng doanh thu từ khách hàng hiện có

Không nên lôi kéo khách hàng mua quá nhiều hàng hóa, bởi khách hàng thường rất dễ bị dị ứng trước những lời mời chào liên tục từ phía doanh nghiệp trong khi họ đang không có nhu cầu mua. Điều này sẽ dễ khiến khách hàng rời bỏ doanh nghiệp bởi cách tiếp thị này đang làm phiền và ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của họ. 

Hãy thử tưởng tượng ngày cuối tuần bạn đang dành thời gian cho gia đình nhưng lại liên tục nhận được những cuộc gọi mời chào mua hàng liên tục trong khi đang chưa có nhu cầu mua. Bạn sẽ cảm thấy thật phiền toái đúng không nào.

>>>  HOT HOT: Tặng 50 vé tham dự sự kiện Bí quyết kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho 50 người nhanh tay đăng ký sớm, đăng ký nhận vé miễn phí tại đây

Giải quyết mọi vấn đề bằng quy định

Những quy định có thể là bản lề vững chắc giúp duy trì hoạt động trong công ty, song trong nhiều trường hợp nó lại gây phiền toái và khó chịu cho khách hàng. Do vậy, bạn cần có những chính sách linh hoạt trong các quy định với khách hàng để thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với doanh nghiệp.

Quên đi những khách hàng trước đây

Việc quá chú tâm vào chăm sóc khách hàng hiện tại mà quên mất đi những khách hàng cũ đã từng ủng hộ doanh nghiệp từ rất lâu trước đây cũng làm doanh nghiệp mất điểm trong mắt khách hàng. Bạn cần tạo một danh sách các khách hàng thân thiết trước đây và chăm sóc như một người bạn thực sự để cảm họ đã đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của doanh nghiệp đến ngày hôm nay. Thường thì phát hành thẻ khách hàng thân thiết sẽ giúp quản lý những khách hàng thường xuyên tới mua hàng hiệu quả và tối ưu hơn.

Thất hứa với khách hàng

Đừng bao giờ hứa hẹn bất cứ điều gì với khách hàng nếu những điều bạn vừa hứa không chắc có thể thực hiện được. Bởi khách hàng luôn mong muốn doanh nghiệp giữ lời hứa đã cam kết, nếu thất hứa họ sẽ rất dễ quay lưng đi tìm kiếm những nhà cung cấp khác bởi bạn đã đánh mất uy tín và niềm tin nơi khách hàng. Do vậy, hãy chắc chắn những lời hứa sẽ được thực hiện trước khi cam kết bất cứ điều gì với khách hàng nhé.

Xem thêm: Làm thế nào để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành?

Chối bỏ trách nhiệm

Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy rất thất vọng và bực bội nếu gặp phải trường hợp gọi điện đến một công ty để phàn nàn nhưng sau đó lại được chuyển hết từ người này đến người khác giải quyết, ai cũng chối bỏ trách nhiệm và cuối cùng vấn đề đã không được xử lý. Và khách hàng của bạn cũng vậy, họ sẽ cảm thấy rất tức giận và vĩnh viễn sẽ không bao giờ quay trở lại nếu bạn chối bỏ trách nhiệm đối với họ. 

Vậy nên, đừng bao giờ chối bỏ trách nhiệm đối với khách hàng. Hãy giải quyết dứt điểm những vấn đề mà họ gặp phải theo cách hợp tình hợp lý nhất mà cả 2 bên cùng có lợi. Khi họ hài lòng, đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ tiếp tục ủng hộ doanh nghiệp. Và đây chính là chìa khóa cho thành công của bạn ở quá khứ, hiện tại và tương lai.

Trên đây là tổng hợp 8 sai lầm cần tránh để giữ chân khách hàng trung thành mà bạn có thể tham khảo để rút kinh nghiệm. Chúc bạn kinh doanh thành công với sự lựa chọn của mình.

sukien.net

 

Sự kiện sắp diễn ra

[4]
20/04/2024
Zoom
08:00 - 18:00
Miễn phí
17/04/2024
Zoom
19:30 - 22:00
Miễn phí
22/04/2024
Zoom
19:00 - 22:00
Miễn phí

Liên hệ