Chuyên gia tiết lộ 5 bí quyết bán hàng online trên sàn thương mại điện tử thành công

Bán hàng online trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki... không còn quá xa lạ với nhiều người. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, chủ shop đã dễ dàng có cho mình một gian hàng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử trong thời buổi cạnh tranh này. Vậy làm thế nào để bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Đánh giá của khách hàng là ưu tiên số 1

Đánh giá (hay còn gọi là review khách hàng) chính là một trong những yếu tố then chốt để khách hàng mua hàng và ghé thăm gian hàng của bạn trong vô vàn những đối thủ kinh doanh khác.

 

Gian hàng càng có nhiều đánh giá tốt thì càng nhiều người mua

 

Ngày nay khi mà vô số các sản phẩm kém chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường thị, vô số những tình huống treo đầu dê bán thịt chó xảy ra khiến người mua ngày càng thận trọng khi mua hàng online.Vậy nên mọi người thường có thói quen tìm kiếm và chọn mua những sản phẩm đã từng được những người mua trước đây đánh giá tốt.

Từ những bằng chứng xã hội sẵn có, những đánh giá khách quan từ những người mua trước giúp những người mua sau có niềm tin vào sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng dễ hơn, nhất là với những mặt hàng có giá trị cao.

Những đánh giá này cần số lượng đủ lớn để khách hàng an tâm và không hoài nghi về chất lượng sản phẩm có xứng đáng với số tiền mà mình đã bỏ ra để mua hàng hay không. Vậy nên, hãy tìm nhiều cách khác nhau để khách hàng đánh giá sản phẩm của bạn, ví dụ như tặng mã giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo. Và hãy đảm bảo chất lượng sản phẩm mà bạn đang bán thực sự tốt để nhận được những đánh giá tích cực từ người mua hàng.

Luôn phản hồi lại khách hàng một cách tích cực và ôn hòa

Khi bán hàng online, kiểm soát phản hồi đánh giá cũng rất quan trọng để xây dựng hình ảnh một shop bán hàng uy tín và thân thiện, tạo thiện cảm tốt với mọi người. Cụ thể, khi khách hàng đánh giá sản phẩm tốt thì chủ shop hãy cảm ơn. Khi khách đánh giá giao hàng chậm, sản phẩm lỗi hay không giống với hình ảnh thật thì bạn nên xin lỗi ngay để xoa dịu cơn tức của khách thay vì đổ lỗi, luôn thẳng thắn phản hồi và ngỏ ý đối trả miễn phí ngay cho khách.

Cách trả lời khách hàng càng khéo càng để lại thiện cảm cho khách hàng, kể cả những người chưa từng mua hàng của bạn. Tuyệt đối không bao giờ được đôi co với khách hàng và trả lời khách hàng một cách cảm tính. Bởi những bình luận này chắc chắn sẽ khiến cho những người vào xem đánh giá trước khi mua hàng có cái nhìn tiêu cực về shop của bạn, tẩy chay và tuyệt đối không bao giờ mua hàng của shop dù hàng có rẻ đến đâu.

Tìm cách tối ưu hóa mọi thuật toán tìm kiếm của khách hàng

Tính năng gợi ý sản phẩm khi khách hàng tìm kiếm từ khóa của một sản phẩm nào đó trên các trang thương mại điện tử được sắp xếp theo thuật toán. Những sản phẩm có nhiều lượt mua, nhiều lượt đánh giá tốt và số lượng người xem nhiều sẽ được ưu tiên xuất hiện ở vị trí đầu bảng tìm kiếm hơn so với những sản phẩm tương tự. Shop càng mới, càng ít người mua thì sản phẩm càng xuất hiện lùi về sau.

 

Tối ưu hóa thuật toán tìm kiếm của khách hàng

 

Ngày nay nhiều trang thương mại điện tử như shopee, Lazada có bán các gói quảng cáo để sản phẩm của bạn được hiển thị lên đầu trang tìm kiếm. Tuy nhiên giá thầu từ khóa để được hiển thị lại không hề thấp và khách hàng vẫn có xu hướng lựa chọn mua những shop có lượt đánh giá tốt tự nhiên cao hơn.

Do vậy, hãy tích cực mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng và trải nghiệm mua hàng tốt như đóng gói cẩn thận, giao hàng nhanh, tặng kèm sản phẩm, viết thư cảm ơn để họ đánh giá 5 sao và đưa ra những nhận xét tích cực giúp những người mua hàng sau có thể nhìn thấy sản phẩm của bạn dễ dàng hơn.

Đầu tư vào hình ảnh và nội dung càng chi tiết càng tốt

Đặc thù chung để tăng lợi thế cạnh tranh khi kinh doanh một mặt hàng bất kỳ trên Internet là cần phải đầu tư về hình ảnh. Bởi khách hàng không thế trực tiếp nhìn thấy sản phẩm của bạn tận mắt, do vậy hình ảnh chính là thứ duy nhất khiến họ cảm nhận được sản phẩm của shop.

Người mua hàng ai cũng đều thích mua hàng đẹp, do vậy trước khi đăng tải hình ảnh bạn cần chỉnh sửa chúng thật đẹp, đầy đủ góc cạnh, từ chi tiết đến tổng quan, đính kèm video tổng thể. Vậy sẽ khiến người mua dễ dàng hình dung và lôi kéo họ click họ đặt mua sản phẩm ngay tức khắc.

 

 

Phần mô tả cũng phải ghi đầy đủ thông tin, những đặc điểm nổi bật của sản phẩm. Hãy đảm bảo những thông tin mà khách hàng cần có về sản phẩm đều có trong phần mô tả để họ không đi nơi khác tìm kiếm thông tin rồi ra đi mãi mãi không quay lại shop của bạn nữa.

Tỷ lệ chốt đơn cũng cao hơn và tỷ lệ hoàn đơn cũng sẽ giảm, hơn nữa bạn sẽ có được lòng tin của khách hàng. Và đừng quên chuẩn seo cho bài viết bằng cách đặt từ khóa (thường gắn liền với tên sản phẩm) xuất hiện ở nhiều nơi trong bài viết và có gắn tag # ở cuối mỗi bài để tối ưu hóa sản phẩm trên công cụ tìm kiếm.

Không chạy đua về giá

Tham gia đường đua giảm giá khi bán hàng trên trang thương mại điện tử sẽ chỉ khiến lợi nhuận của bạn bị giảm, thậm chí là lỗ vì có rất nhiều đối thủ cạnh tranh sẵn sàng phá giá. Trong khi ngày nay khách hàng vẫn có xu hướng đặt mua những sản phẩm có lượt đánh giá cao. Do vậy hãy tập trung cải thiện chất lượng, hình ảnh sản phẩm, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

Tận dụng tốt các chương trình khuyến mãi từ Shopee

Hàng tháng hầu hết các trang thương mại điện tử đều có những ưu đãi kích cầu như miễn phí vận chuyển, giảm giá, đồng giá… Bạn nên theo dõi và đăng ký tham gia để tận dụng cơ hội tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, đồng thời nó cũng là một ưu thế lớn để tăng doanh thu.

 

Trên đây là những bí quyết để kinh doanh thành công trên trang thương mại điện tử. Chúc bạn kinh doanh thành công!

 

Sự kiện sắp diễn ra

[4]
23/04/2024
Zoom
19:30 - 22:00
Miễn phí
22/04/2024
Zoom
19:00 - 22:00
Miễn phí

Liên hệ