Influencer Marketing là gì và những bài học cần lưu ý

Có tới 90% người tiêu dùng tin tưởng vào những lời khuyên của các chuyên gia mà họ tin tưởng; có hơn 88% người dùng đưa ra quyết định mua hàng thông qua tham khảo ý kiến của cư dân mạng;

Và có 94% các thương hiệu đánh giá rất cao hiệu quả cũng như tiềm năng của Influencers. Những số liệu vừa rồi đã cho thấy sự phát triển như vũ bão của Influencer Marketing.

Vậy Influencer Marketing là gì? 

Influencer là người có sức ảnh hưởng đến người khác, đặc biệt là đến quyết định mua hàng nhờ vào uy tín, kiến thức hoặc mối quan hệ của họ với đối tượng khác. Influencer cũng có thể là một người có nhiều theo dõi trong một lĩnh vực nào đó như kinh doanh, phim ảnh, âm nhạc…

Những nhóm Influencer nổi tiếng hiện nay:

+ Người nổi tiếng

+ Chuyên gia trong ngành và nhà lãnh đạo tư tưởng

+ Blogger và người sáng tạo nội dung

+ Người ảnh hưởng nhỏ

Thông qua những khái niệm trên, chúng ta có thể hiểu đơn giản Influencer marketing là việc doanh nghiệp nhờ những người có sức ảnh hưởng quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu của mình và phải trả cho một khoản phí tùy thuộc vào mức độ nổi tiếng của họ trên thị trường.

5 bài học đáng nhớ khi thực hiện một chiến dịch Influencer Marketing

Hãy tìm người phù hợp nhất thay vì người tốt nhất

Nhiều thương hiệu hiện nay vì muốn thương hiệu của mình tiếp cận được với nhiều người và bán được nhiều hàng nên đã lựa chọn người người có nhiều lượt theo dõi nhất thay vì tìm người phù hợp nhất. Kết quả là, kinh phí bỏ ra thuê Influencer rất lớn nhưng hiệu quả chuyển đổi thì rất thấp.

Do vậy, doanh nghiệp cần lựa chọn Influencer phù hợp với từng mục tiêu marketing để chiến dịch marketing diễn ra theo đúng mục tiêu kế hoạch ban đầu.

Ứng với từng mục tiêu cụ thể hoặc từng đối tượng khách hàng nhắm đến sẽ có một nhóm các KOLs/Influencer phù hợp. Do vậy, hãy tìm kiếm những Influencer phù hợp nhất, có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực mà bạn kinh doanh để mời họ quảng cáo. Ví dụ như Fitness có thể tham khảo Hana Giang Anh, quần áo gia đình có thể tham khảo nhà Đậu Đậu…

Xem thêm: Marketing truyền miệng, sức mạnh truyền thông đến từ lời nói

Đến đúng nơi để tìm đúng người

Sau khi xác định được những người phù hợp với thương hiệu, việc tiếp theo là đi tìm họ. Cách tìm kiếm Influencer truyền thống thường mất rất nhiều thời gian, bạn phải lọc ra từng Influencer rồi tìm contact của từng người. Để kết nối nhanh nhất, bạn có thể tham khảo sử dụng các nền tảng như: Revu, Buzzsumo, 7Saturday, Hipp hay thuê các Agency chuyên Booking KOL để được hỗ trợ nhanh chóng tận tình.

Đừng quá chi phối Influencer

Tâm lý chung của nhiều thương hiệu khi thuê Influencer quảng bá sản phẩm cho mình là phải thực hiện đúng như những gì thương hiệu nói, đăng những được yêu cầu. Doanh nghiệp muốn kiểm soát thông điệp Influencer sẽ truyền tải và cách truyền tải.

Nhưng đôi khi điều này sẽ khiến việc truyền thông trở lên gượng gạo, cưỡng ép, giảm giảm độ tin cậy đối với những người theo dõi.

>> HOT HOT: Tặng 50 vé tham dự sự kiện Bí quyết kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho 50 người nhanh tay đăng ký sớm, đăng ký nhận vé miễn phí tại đây

Mức thù lao xứng đáng

Thù lao quá thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và Influencer. Bởi họ sẽ không có nhiều động lực để quảng bá thương hiệu của bạn một cách tích cực. Nếu có nguồn ngân sách hạn hẹp, ngoài số tiền phải bỏ ra để thuê Influencer bạn cũng có thể cho họ một số % hoa hồng nhất định nếu có khách hàng từ nguồn Influencer.

Đừng quên đo lường hiệu quả chiến dịch

Mục đích cuối cùng của bất kỳ một chiến dịch marketing nào là thu về lợi nhuận.Influencer marketing cũng không ngoại lệ, bạn cần đo lường số liệu thu về để biết được hiệu quả của chiến dịch sử dụng người nổi tiếng để truyền thông.

Một vài cách thức đo lường hiệu quả chiến dịch mà bạn có thể tham khảo:

+ Affiliate links: Affiliate links giúp bạn theo dõi lượng đơn hàng phát sinh qua bài đăng trên blog hay mạng xã hội của influencer.

+ Mã khuyến mãi: Bạn có thể tạo những mã khuyến mãi riêng để influencer quảng bá, chẳng hạn như fans của Chi Pu khi mua sản phẩm và nhập mã CHIPU sẽ được giảm giá 20%. Cách này vừa thúc đẩy gia tăng đơn hàng, vừa giúp bạn biết được đơn hàng đó từ nguồn nào mà ra.

+ Google Analytics: Bằng cách thiết lập Event goal trong Google Analytics, bạn có thể xác định có bao nhiêu khách hàng đã truy cập vào landing page hoặc cửa hàng trực tuyến từ một chiến dịch influencer.

Trên đây là tổng hợp những kiến thức Influencer Marketing và bài học cần lưu ý mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn kinh doanh thành công!

sukien.net

Sự kiện sắp diễn ra

[4]
23/04/2024
Zoom
19:30 - 22:00
Miễn phí
22/04/2024
Zoom
19:00 - 22:00
Miễn phí

Liên hệ