Kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh thành công với cửa hàng mẹ và bé

Mỗi năm Việt Nam có đến hơn 1.6 triệu em bé ra đời, đây chính là thị trường đầy tiềm năng cho các ngành hàng kinh doanh mặt hàng mẹ và bé.

Khi mới bắt đầu bước chân chắc hẳn ai cũng đều có nhiều bỡ ngỡ, bài viết kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh thành công cửa hàng mẹ và bé dưới đây chắc chắn sẽ mang đến cho bạn rất nhiều kiến thức hữu ích. Cùng khám phá nhé!

1. Kinh nghiệm tìm kiếm nguồn hàng hóa mặt hàng mẹ và bé

Khi mà thị trường đa dạng các mẫu mã sản phẩm khác thì việc lựa chọn nguồn hàng sao cho uy tín, đảm bảo chất lượng và dễ bán là mối quan tâm lớn của rất nhiều chủ shop. Khâu đầu tiên khi tìm kiếm nguồn hàng là cần xác định các nhóm sản phẩm mẹ và bé mà bạn dự định kinh doanh.

Thời trang mẹ và bé:  Hiện tại trên thị trường bạn có thể nhập hàng ở nhiều đầu mối khác nhau, ở Việt Nam thì có chợ Tân Bình, chợ Ninh Hiệp còn nếu muốn nguồn hàng rẻ và đẹp hơn thì bạn có thể đến Quảng Châu…

Đồ gia dụng mẹ và bé: bạn có thể tham khảo lấy hàng ở chợ Đồng Tâm, chợ Tân Thanh, Chợ Móng Cái, chợ Bình Tây, chợ Kim Liên, Chợ Lớn. Những nơi này tập trung đông đảo những tiểu thương kinh doanh nguồn hàng đồ gia dụng mẹ và bé, bạn sẽ mua được mức giá tương đối rẻ nếu nhập hàng với số lượng lớn.

Thực phẩm mẹ và bé: bé con còn nhỏ sức đề kháng còn rất yếu nên đồ ăn của bé cũng cần phải đảm bảo về chất lượng. Do vậy, khi kinh doanh mặt hàng này bạn cần hết sức lưu ý đến yếu tố chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu nhập hàng trong nước, bạn có thể tham khảo các nhà cung cấp thực phẩm sạch nổi tiếng ở Lâm Đồng, Đà Lạt...

Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm ngoại cũng rất cao, do vậy bạn có thể nhập thêm các loại sữa, đồ ăn cho bé từ các nước như Thái Lan, Mỹ, Nhật… để đáp ứng nhu cầu mua khác nhau của nhiều khách hàng.

Việc chọn nhà cung ứng rất quan trọng bởi nó quyết định đến hơn 50% khả năng thành công khi kinh doanh. Hãy tham khảo thật kỹ từ nhiều nguồn để chọn đúng nhà cung cấp giá rẻ, làm việc lâu dài và ổn định. Nếu có thể thì hãy tham khảo ý kiến từ những người kinh doanh mặt hàng mẹ và bé đi trước là tốt nhất.

2. Khảo sát thị trường, lựa chọn địa điểm

Đây là khâu quan trọng và  tuyệt đối không được vội vàng vì nó sẽ quyết định đến sức mua tại cửa hàng sau này. Khảo sát thị trường là việc bạn tìm hiểu xem hiện nay tại khu vực mà bạn đang dự định mở cửa hàng thị trường đồ mẹ và bé đang sôi động như thế nào, có bao nhiêu cửa hàng trong một khu vực, điểm mạnh, điểm yếu của họ ra sao từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh và cạnh tranh cho phù hợp.

Cũng giống như bất cứ loại hình bán lẻ khác, bạn cần lựa chọn địa điểm bán hàng tại những nơi đông dân cư, lưu lượng người qua lại lớn. Đặc biệt là những nơi cách xa siêu thị, gần với các hộ gia đình như vậy mới tận dụng được lợi thế cạnh tranh về giá và khoảng cách.

3. Tính toán, dự trữ các chi phí cần thiết

Tính toán các chi phí cần thiết là việc làm không thể thiếu khi bắt đầu kinh doanh bất cứ một mặt hàng nào. Bạn cần đưa ra chi phí cho các danh mục:

▪ Chi phí mặt bằng

Tuy theo địa điểm và diện tích sử dụng mà giá thuê có thể cao thấp khác nhau. Dự trù kinh phí thuê mặt bằng 6 tháng là khoản dự trù ít nhất để xây dựng một chiến lược kinh doanh bền vững, lâu dài.

▪ Chi phí vận hành

Chi phí vận hành bao gồm các chi phí tiền thuê nhân công, tiền điện nước, mạng, khấu hao…

▪ Chi phí marketing

Để cửa hàng kinh doanh đồ dùng mẹ và bé được nhiều người biết đến, bạn cần phải có các khoản chi cho marketing. Với các cửa hàng kinh doanh mới, thông thường chi phí marketing hợp lý nhất là khoảng 5-10% số vốn bỏ ra ban đầu.

▪ Chi phí mua các tài sản cố định

Bạn cần đưa ra được chi phí cho những danh mục thuộc tài sản cố định như quầy kệ, thuê mặt bằng, máy tính…

▪ Chi phí cho việc nhập hàng

Sau khi khảo sản được thị trường và tìm được cho mình những nhà cung cấp nguồn hàng chất lượng, bạn cần tính được số vốn cần cho việc nhập hàng dựa trên diện tích, cách bài trí cửa hàng, phân khúc sản phẩm cho khách hàng tiềm năng….

4. Thiết kế và bài trí cửa hàng

 Để tối ưu nhất, bạn nên thuê một đơn vị thiết kế riêng để đảm bảo cửa hàng kinh doanh thật bắt mắt và chiếm được cảm tình của người mua hàng. Mặt bằng không nên quá nhỏ để bày biện, nên bài trí làm sao cho không gian thoáng rộng và đảm bảo diện tích di chuyển không được quá chật hẹp. 

Về màu sắc, nên chọn một vài gam màu chủ đạo và trang trí cửa hàng sao cho trông thật nhẹ nhàng, ấm áp đan xen một chút sinh động, hình thù ngộ nghĩnh. Tông màu chủ đạo của cửa hàng phải đồng nhất với màu sắc thương hiệu để tạo chất riêng so với đối thủ cạnh tranh.

5. Tuyển chọn và đào tạo nhân viên

Nhân viên là người trực tiếp bán hàng vì vậy họ cần phải hiểu rõ sản phẩm, hiểu rõ sở thích khách hàng để đưa ra những tư vấn phù hợp cho các bậc phụ huynh. Bên cạnh những kiến thức, kinh nghiệm thì bất cứ nhân viên nào tiếp xúc với khách hàng cũng cần thân thiện, nhiệt tình và cởi mở. Một khi khách hàng hài lòng, họ sẽ đến mua đồ tại cửa hàng của bạn thường xuyên và thậm chí còn giới thiệu thêm nhiều khách đến. Do vậy, hãy đào tạo nhân viên cách chăm sóc khách hàng thật nhiệt tình và chu đáo nhé!

Xem thêm: Chiến lược bán hàng trên Facebook gia tăng hiệu quả kinh doanh online

6. Lên kế hoạch marketing cho cửa hàng

Ngày nay dưới sự phát triển của xã hội hiện đại, marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh doanh thu và tăng mức độ nhận diện thương hiệu, giúp nhiều người biết đến cửa hàng của bạn hơn từ đó góp phần tăng cơ hội đưa sản phẩm của mình đến với nhiều người tiêu dùng hơn. Một chiến lược marketing tốt sẽ giúp gia tăng doanh thu và đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Bạn có thể áp dụng các cách thức marketing truyền thống như phát tờ rơi, tặng voucher giảm giá khi đến cửa hàng ngày khai trương. Tặng thẻ tích điểm khi mua hàng, điều này giúp khách hàng nhớ đến cửa hàng và mua hàng những lần sau. 

Bên cạnh đó, hãy tận dụng sức mạnh của phương thức truyền thông trên mạng xã hội. Bạn có thể lập fanpage chạy quảng cáo các mặt hàng để bán hàng online, để mọi người biết đến sự tồn tại của cửa hàng cũng như các mặt hàng đang bày bán. Đăng thêm những bài viết giới thiệu cửa hàng, bán hàng lên trang cá nhân và các hội nhóm bán hàng cũng là một hình thức marketing 0 đồng hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh thành công với cửa hàng mẹ và bé. Chúc bạn kinh doanh thành công!

 

sukien.net

 

Sự kiện sắp diễn ra

[4]
20/04/2024
Zoom
08:00 - 18:00
Miễn phí
22/04/2024
Zoom
19:00 - 22:00
Miễn phí
24/04/2024
Zoom
20:00 - 22:30
Miễn phí
05/05/2024
TP. HCM
08:00 - 19:00
Từ:

Liên hệ