7 lý do giải thích vì sao bạn kinh doanh nhà hàng thất bại

Kinh doanh nhà hàng đang trở thành xu thế bởi khả năng sinh lời rất cao, trong khi vốn đầu tư ban đầu tương đối thấp.

Trong một vài năm trở lại đây, đã có rất nhiều nhà hàng mọc lên như nấm tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là những thành phố lớn và khu vực đông dân cư. Trong số đó có rất nhiều cửa hàng kinh doanh thành công thu về lợi nhuận khủng mỗi ngày, nhưng cũng có không ít những nhà hàng thất bại ngay từ năm đầu tiên nhưng vẫn chưa tìm ra được lời giải đáp.

Vậy có những lý do vì sao khiến kinh doanh nhà hàng thất bại, cùng Sukien.net tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vị trí mở nhà hàng không phù hợp

Mọi người thường có xu hướng tìm những quán ăn quanh khu vực mình sinh sống, tâm lý ngại đi xa khiến những quán ăn xa khu vực dân cư hoặc ít người qua lại thường rất vắng khách. Đa phần quán chỉ đông đúc những ngày đầu khai trương hoặc cuối tuần do những người quen biết đến ủng hộ. Hoặc nếu vị trí nhà hàng của bạn quá khuất, khu vực để xe hạn chế cũng là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng có tâm lý “ngại” vào quán. Đa phần sẽ không trở lại ăn trong những lần tiếp theo.

Bởi vậy, bạn nên khảo sát mặt bằng kinh doanh nhà hàng một cách kỹ lưỡng trước khi bắt đầu kinh doanh. Bởi đây là yếu tố quan trọng quyết định lượng khách đến cửa hàng. Nên tìm những khu vực đông dân cư, đông người qua lại và có khu để xe rộng rãi để có nhiều khách hàng đến với cửa hàng hơn nhé!

2. Định vị sai nhu cầu của thực khách

Đôi khi những gì mà bạn thấy hấp dẫn và thu hút trong thực đơn hay những món ăn thu hút khách ở địa phương khác mang về địa phương này lại không thu hút được sự chú ý của người dân xung quanh chính bởi lý do “không hợp khẩu vị”. Ví dụ như người miền Trung thích ăn cay nhưng người miền Bắc lại thích độ cay vừa phải, cách chế biến quá thiên về vị cay có thể khiến những thực khách cảm thấy món ăn không ngon, không quay trở lại quán trong trường hợp bạn đang mở cửa hàng kinh doanh khu vực miền Bắc.

Xem thêm: F&B là gì? 3 bài học khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực F&B

Do vậy, hãy tìm hiểu nhu cầu thực tế bằng cách khảo sát các quán ăn đông khách tại khu vực mà bạn dự định kinh doanh để biết rằng khách hàng khu vực này thích ăn những món gì, vị như thế nào. Từ đó đưa ra những điều chỉnh tích cực trong công thức chế biến, các món ăn để có thể đáp ứng được nhu cầu khẩu vị của những người dân xung quanh.

3. Chất lượng các món ăn không có sự khác biệt

Menu không đa dạng, các món ăn của bạn thực sự không có quá nhiều khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trong cùng khu vực cũng là một trong những lý do ý giải vì sao bạn kinh doanh nhà hàng thất bại. Nếu bạn không cố gắng để tạo ra sự khác biệt về hương vị, giá cả hay cách bài trí thì rất khó để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt này. Trong vô số những món ăn trong thực đơn, bạn nên có một vài món ăn đặc biệt với cách chế biến riêng mà những nơi khác không có để tạo sự khác biệt và tăng lợi thế cạnh tranh.

>>> Sukien.net tặng bạn vé tham dự sự kiện "Bùng nổ doanh số cuối năm nhờ bán hàng đa kênh". Đăng ký nhận vé miễn phí ngay TẠI ĐÂY

4. Không đầu tư vào marketing

Không đầu tư vào marketing, bạn chỉ có thể thu hút được nhiều khách tới quán nếu chất lượng món ăn quá tuyệt hay bài trí quá đẹp, cách phục vụ tốt hoặc đối thủ cạnh tranh quanh khu vực ít. Còn nếu bạn không có được các yếu tố cạnh tranh như trên, đầu tư vào marketing là việc làm cần thiết để nhiều khách hàng biết đến cửa hàng.

Bạn có thể quảng bá cửa hàng trên facebook cá nhân, đăng vào các hội nhóm dân cư quanh khu vực sinh sống và đầu tư hơn nữa là chạy quảng cáo facebook bằng cách lập một fanpage và thường xuyên đăng nội dung tăng tương tác kèm những khuyến mãi hấp dẫn để kích thích nhiều người đến ăn thường xuyên.

5. Thái độ phục vụ tệ

Cạnh tranh gay gắt khiến nhiều doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng phục vụ thì mới có thể giữ chân được khách hàng. Bởi thái độ phục vụ nhiệt tình, thân thiện và cởi mở sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái và dễ chịu. Vậy nên nếu món ăn của nhà hàng ngon, vị trí quán thuận lợi mà nhà hàng vẫn không có khách thì bạn nên xem lại cách phục vụ của đội ngũ nhân viên đã tận tình và thân thiện với khách hàng hay chưa. Nếu chưa tốt thì hãy đào tạo lại cách ứng xử của nhân viên và rút kinh nghiệm trong những lần tuyển dụng sau.

6. Cơ sở vật chất không đáp ứng được nhu cầu khách hàng

Đôi khi không gian khá ọp ẹp, nóng bức và chật chội, thậm chí thiếu những vật dụng cơ bản như quạt, giấy ăn… cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhà hàng của bạn luôn trong tình trạng vắng khách. Nếu đúng như vậy thì hãy nên cải tạo lại nhà hàng, thiết kế và bài trí lại nội thất để luôn mang lại cảm giác thoải mái cho khách mỗi khi bước chân tới cửa hàng.

7. Giá cả các món ăn quá đắt

Đôi khi giá các món ăn nhà hàng bạn quá đắt cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến khách hàng “không bao giờ quay trở lại” cửa hàng. Hãy khảo sát giá của các đối thủ khác trong khu vực, và xem bạn có những yếu tố cạnh tranh nào và căn cứ vào các chi phí nguyên vật liệu, thuê cửa hàng, nhân viên… từ đó điều chỉnh giá bán sao cho phù hợp.

Trên đây là 7 lý do lý giải vì sao các nhà hàng của bạn luôn vắng khách. Để kinh doanh nhà hàng thành công từ việc loại bỏ những sai lầm, hãy đọc thật kỹ bài viết này và xem cửa hàng mình có nằm trong các lý do trên đây không; từ đó đưa ra các giải pháp để hút khách trở lại cửa hàng. Chúc bạn kinh doanh thành công!

sukien.net

Sự kiện sắp diễn ra

[4]
05/05/2024
TP. HCM
08:00 - 19:00
Từ:
06/05/2024
Zoom
20:00 - 22:00
Miễn phí

Liên hệ