Các thuật ngữ cần biết trong chạy quảng cáo Facebook 2020

Khi mới bắt đầu chạy quảng cáo, đôi khi những thuật ngữ trong quảng cáo Facebook khiến bạn cảm thấy khó hiểu. Điều này cũng gây ảnh hưởng khá lớn tới quá trình chạy cũng như hiệu quả chiến dịch quảng cáo.

Vì vậy, việc tìm hiểu các thuật ngữ chạy quảng cáo Facebook là việc làm mà bất cứ ai cũng cần tìm hiểu trước khi đi vào thực chiến với quảng cáo. Ngay trong bài viết dưới đây, hãy cùng Sukien.net tìm hiểu những thuật ngữ phổ biến trong chạy quảng cáo Facebook nhé!

1. Reach (Tiếp cận)

Chỉ số này cho biết quảng cáo của bạn đã hiển thị đến bao nhiêu lượt khách hàng, tức là có bao nhiêu khách hàng đã nhìn thấy quảng cáo mà bạn đã tạo trên newsfeed. Chỉ số reach càng cao, nghĩa là càng có nhiều người đã nhìn thấy quảng cáo của bạn.

2. Budget (Ngân sách)

Ngân sách là số tiền mà bạn bỏ ra để các chiến dịch quảng cáo được tiếp cận đến nhiều người dùng, và trong nhiều người dùng đó sẽ chuyển đổi thành khách hàng của doanh nghiệp bạn. Bạn cần biết rằng, Facebook sẽ chỉ tính tiền khi quảng cáo của bạn có được những kết quả theo đúng mục tiêu trong chiến dịch mà bạn lựa chọn.

Hiện nay, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách tính ngân sách:

+ Ngân sách mỗi ngày: là số tiền mà bạn muốn chi cho 1 quảng cáo (trong rất nhiều nhóm quảng cáo) mỗi ngày. Ví dụ như mỗi ngày bạn muốn chi 500.000 đ cho 1 quảng cáo, thì Facebook sẽ tự phân bố quảng cáo đến nhiều người sao cho hết số tiền 500.000 đ thì dừng. Những ngày sau đó, số tiền vẫn sẽ bị trừ 500.000đ mỗi ngày cho đến khi bạn dừng quảng cáo.

+ Ngân sách trọn đời: Là số tiền mà bạn sẽ trả để facebook phân phối quảng cáo đến người dùng trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ như với ngân sách 5 triệu trong 10 ngày, thì Facebook sẽ dàn trải số tiền 10 triệu và lượt phân phối quảng cáo tương ứng với số tiền cho đến 10 ngày.

Xem thêm: Kích cỡ ảnh chuẩn 2020 cho chạy quảng cáo Fanpage Facebook

3. Cắn tiền (Spent) - Trừ tiền

Cắn tiền có nghĩa là Facebook đã bắt đầu trừ tiền trong tài khoản của bạn, cũng đồng nghĩa là quảng cáo đã được duyệt và đang phân phối tới người dùng.

Thỉnh thoảng bạn sẽ gặp phải tình trạng quảng cáo không được duyệt hoặc được duyệt nhưng không cắn tiền. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần liên lạc với đội ngũ hỗ trợ của Facebook tại link sau: https://business.facebook.com/business/resources/

4. Cost (Chi phí)


 

Đây là chi phí cho mỗi kết quả mà Facebook mang đến cho trang hoặc bài viết của bạn như số lượt like, số lượt comment, số lượt click vào liên kết, số lượt chia sẻ….

Quảng cáo phân phối càng có nhiều người tương tác với bài viết thì chi phí quảng cáo sẽ thấp hơn. Vì mạng xã hội này luôn ưu tiên trải nghiệm người dùng, quảng cáo của bạn thu hút được sự quan tâm tương tác của nhiều người thì có nghĩa là nó mang đến nhiều nội dung hữu ích và hấp dẫn.

5. CPM

CPM là chi phí cho 1000 lần quảng cáo được Facebook hiển thị tới người dùng. Khi quảng cáo của bạn xuất hiện trên News Feed, tin, Messenger hoặc cột bên phải đều tính là lượt hiển thị.

CPM cũng có thể hiểu là mức độ cạnh tranh quảng cáo của tệp khách hàng đó. Ví dụ, nếu bạn có một tệp khách hàng sở thích mua sắm đồ công nghệ, tệp khách hàng này có quá nhiều người chạy quảng cáo đến nó sẽ làm CPM bị đẩy lên cao.

>>> Sukien.net tặng bạn vé tham dự sự kiện "Bùng nổ doanh số cuối năm nhờ bán hàng đa kênh với Facebook, Tiktok, Lazada, Shopee". Đăng ký nhận vé miễn phí ngay TẠI ĐÂY

Khi CPM càng cao, nghĩa là bạn sẽ cần phải tốn nhiều tiền hơn để quảng cáo của bạn có cơ hội hiển thị đến nhiều người dùng Facebook và cũng là khách hàng mục tiêu.

6. CPC (Cost Per Click)

CPC là chi phí cho mỗi lượt nhấp vào liên kết trang website hoặc ứng dụng. Với CPC, bạn có thể đặt giá thầu thủ công (Giá thầu là số tiền tối đa mà bạn sẵn sàng chi trả cho 1 lượt click vào liên kết). 

7. Target

Target là thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook nói đến việc nhắm đối tượng mục tiêu, tức là mô tả chân dung khách hàng mà bạn muốn quảng cáo hướng đến. Cụ thể như họ ở đâu, họ có sở thích như thế nào, độ tuổi, giới tính…

8. CTR (Click Through Rate) là gì?

CTR là tỷ lệ nhấp chuột vào liên kết trong bài viết chạy quảng cáo trên Facebook. Cách tính CTR như sau:

+ Số lần nhấp chuột/số lần hiển thị quảng cáo

+ Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến CTR của bài viết có thể kể đến đó là: Nội dung content, hình ảnh…

9. Campaign (Chiến dịch)

Campaign hay còn có tên gọi khác chiến dịch là một thao tác bạn cần làm khi bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Trong một campaign bao gồm nhiều ads set khác nhau.

10. Frequency (Tần suất)

Tần suất có nghĩa là số lần quảng cáo lặp lại trên bảng tin của khách hàng. Ví dụ với tần suất bằng 2 thì có nghĩa là đã có 2 lần quảng cáo hiển thị trên Facebook của khách hàng ở một vị trí bất kỳ mà bạn chọn.

11. PPE (Page Post Engagement)

PPE là hình thức chạy quảng cáo trên Facebook hướng tới mục tiêu khách hàng tương tác với bài viết. Tối ưu tương tác là tối ưu lượng like, share và comment cho bài viết mà bạn muốn quảng cáo. Facebook sẽ nhắm tới những đối tượng đã từng tương tác với các bài viết tương tự trong cùng lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh để phân phối quảng cáo.

12. Test

Trong quá trình mới bắt đầu chạy quảng cáo Facebook, bạn cần phải thực hiện các hành động test chiến dịch quảng cáo để biết các chiến dịch nào chạy hiệu quả, chiến dịch nào không từ đó đưa ra những phương án chạy quảng cáo tối ưu nhất để thu về nhiều số.

Bạn có thể test các yếu tố như nội dung, hình ảnh, target và ngân sách. Test nghĩa là thay đổi 1 yếu tố nhưng các yếu tố còn lại phải giữ nguyên, không được thay đổi.

Trên đây là toàn bộ các thuật ngữ cần biết trong chạy quảng cáo mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn kinh doanh thành công!

sukien.net

Sự kiện sắp diễn ra

[4]
05/05/2024
TP. HCM
08:00 - 19:00
Từ:
06/05/2024
Zoom
20:00 - 22:00
Miễn phí

Liên hệ