Kinh doanh F&B: 5 bước xây dựng quy trình phục vụ chuyên nghiệp

Nhu cầu ăn uống của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tăng đang mở ra cơ hội kinh doanh cho rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực kinh doanh nhà hàng.

Chỉ cần đi dạo một con phố nhỏ trong nội thành Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh nhà hàng mọc lên san sát tấp nập người qua lại. Kinh doanh nhà hàng không khó, nhưng để thành công, doanh nghiệp cần tạo lợi thế cạnh tranh cho riêng mình. Và quy trình phục vụ chuyên nghiệp là một trong những yếu tố giữ chân khách hàng, giúp bạn kinh doanh thành công.

Ngay trong bài viết dưới đây, hãy cùng Sukien.net tìm hiểu 2 nước xây dựng quy trình phục vụ chuyên nghiệp trong kinh doanh nhà hàng nhé!

1. Chuẩn bị trước khi khách hàng đến nhà hàng

Để khách hàng được phục vụ nhanh chóng và thấy hài lòng nhất khi đến quán, bạn cần chuẩn bị thật kỹ các yếu tố trước khi khách hàng đến nhà hàng:

+ Kiểm tra lại vệ sinh tất cả các khu vực bàn ăn, sảnh, nhà vệ sinh

+ Chuẩn bị đầy đủ, sạch sẽ các dụng cụ phục vụ cho bữa ăn như dao, nĩa, đũa, giấy ăn…

+ Kiểm tra lại toàn bộ cơ sở vật chất máy lạnh, đèn, toilet

+ Kiểm tra thông tin đặt bàn và lưu ý kiểm tra lại tất cả các yêu cầu từ khách hàng đối với những khách đã đặt bàn sẵn.

Xem thêm: F&B là gì? 3 bài học khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực F&B

2. Đón tiếp khách hàng đến nhà hàng

Để tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng ngay từ những bước chân đầu tiên đến quán, doanh nghiệp cần đào tạo đội ngũ nhân viên bảo vệ cách đón tiếp khách hàng sao cho niềm nở như hỗ trợ dắt xe vào bến khi họ có nhu cầu hay hỗ trợ dắt xe ra khỏi bến; đặc biệt là với những khách hàng nữ chân yếu tay mềm.

Tiếp đến, khi khách hàng vào cửa nhân viên lễ tân và phục vụ cũng cần có thái độ niềm nở đón tiếp khách hàng; hỏi han khách đặt bàn chưa và hỗ trợ khách đến vị trí ngồi ưng ý. Tuyệt đối không được tỏ thái độ, ra bản mặt cau có với khách hàng.

>>> Sukien.net tặng bạn vé tham dự sự kiện "Bùng nổ doanh số cuối năm nhờ bán hàng đa kênh". Đăng ký nhận vé miễn phí ngay TẠI ĐÂY

3. Mời khách hàng ngồi vào bàn và bắt đầu giới thiệu thực đơn

Nếu khách hàng đi theo đoàn ít người, đừng ngại ngần hỗ trợ khách hàng vào chỗ nhanh hơn bằng cách kéo ghế nhẹ nhàng để khách ngồi. Những hành động vô cùng đơn giản ấy sẽ được khách đánh giá rất cao về chất lượng nhà hàng và uy tín thương hiệu cũng được tăng lên nhiều phần.

Khi khách hàng đã an vị, nhân viên phục vụ tới đưa thực đơn và giới thiệu tới khách hàng một vài món ăn đặc trưng của nhà hàng. Nếu khách có yêu cầu được tư vấn món ăn thì tiến hành giới thiệu cho khách dựa trên sở thích và khả năng chi trả.

Khách hàng gọi món thì nhân viên phục vụ phải cẩn thận ghi nhanh các món, sau cùng xác nhận lại với khách những món họ vừa gọi. Trước khi chuyển order đến bộ phận khác, để cho cẩn thận bạn hãy hỏi khách có yêu cầu gì đặc biệt về món ăn không; ví dụ như có dị ứng với gì không…

Trong thời gian khách chờ thì nhân viên có thể mang đến bàn khách những món ăn nhẹ và đồ uống để khách khai vị trước. Sau khi các món chính được đem lên thì xác nhận lại một lần nữa danh sách các món trong giấy order xem có đúng và đủ chưa; rồi hỏi khách hàng có cần gọi thêm gì không trước khi đứng lui về phía sau để khách thoải mái ăn uống.

Sau khi khách hàng dùng bữa xong, gợi ý khách thêm các món tráng miệng như hoa quả, trà, cà phê… đến khi khách yêu cầu thanh toán thì tiếp nhận thông tin rồi chuyển hóa đơn đến bộ phận thu ngân.

4. Cảm ơn và hỏi khách hàng về chất lượng phục vụ cũng như chất lượng món ăn tại nhà hàng

Nhân viên phục vụ có thể tiếp nhận ý kiến của khách hàng bằng cách nhờ họ điền vào phiếu khảo sát ngắn. Nếu khách hàng góp ý trực tiếp bằng lời nói, đừng ngại ngần mà hãy cảm ơn họ. Vì những ý kiến đánh giá này dù tích cực hay tiêu cực cũng đều giúp ích cho sự phát triển của nhà hàng trong tương lai. Nếu khách hàng phàn nàn về dịch vụ, nếu đúng như những gì khách vừa nói thì hãy xin lỗi họ ngay và đảm bảo sẽ phục vụ tốt hơn vào lần tới.

5. Thanh toán, tiễn khách và dọn dẹp bàn ăn

Báo với thu ngân tiến hành thanh toán nhanh cho khách và đưa hóa đơn ra bàn khi khách dùng bữa xong. Khi khách ra về, hãy cảm ơn khách đã đến dùng bữa tại nhà hàng; chào và hẹn gặp khách vào lần sau.

Khi khách về rồi thì tiếp tục công cuộc thu dọn tất cả đồ ăn thừa trên bàn, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ rồi sắp xếp và bố trí lại bàn mới để tiếp tục đón khách trong những lần tiếp theo.

Trên đây là 5 bước xây dựng quy trình phục vụ chuyên nghiệp lĩnh vực nhà hàng mà bạn có thể tham khảo để áp dụng. Chúc bạn kinh doanh thành công.

sukien.net

Sự kiện sắp diễn ra

[4]
05/05/2024
TP. HCM
08:00 - 19:00
Từ:
06/05/2024
Zoom
20:00 - 22:00
Miễn phí
11/05/2024
Zoom
08:00 - 18:00
Miễn phí

Liên hệ