4 bước xây dựng kịch bản chốt đơn ấn tượng không phải ai cũng biết

Chốt đơn hàng là khâu chăm sóc cuối cùng để quyết định xem khách hàng có mua sản phẩm hay không, quyết định rất lớn tới doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp bạn.

Chốt sale thành công là một kỹ thuật không hề đơn giản, ngoài trình độ giao tiếp của nhân viên tư vấn ra thì bạn cũng cần phải xây dựng sẵn cho mình một kịch bản chốt sale thành công.

Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn 4 bước để xây dựng kịch bản chốt đơn hàng ấn tượng, cùng theo dõi nhé!

Bước 1: Xác định vấn đề, mối quan tâm hiện tại của khách hàng

Sau khi gây ấn tượng với khách hàng bằng một câu chào hỏi để tạo sự liên kết và trả lời một vài câu hỏi mà họ đang gặp phải, bạn cần xây dựng kịch bản hỏi khách hàng vấn đề đang gặp phải hiện tại là gì để dễ dàng tư vấn, gợi ý sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp cho phù hợp.

Ví dụ như bạn đang bán sản phẩm là các khóa học tiếng anh, bạn sẽ hỏi khách hàng bằng những câu hỏi như: “Chị cần học tiếng anh giao tiếp để đi làm ạ?. Hoặc đối với khách hàng mua mỹ phẩm, bạn có thể bắt đầu quá trình tư vấn bằng cách hỏi khách hàng: “Da của chị thuộc loại da gì? Gặp tình trạng như thế này lâu chưa?”...

Bước 2: Đưa ra giải pháp cho khách hàng

Sau khi xác định được vấn đề khách hàng đang gặp phải là gì? Bạn cần đưa ra những tư vấn để giải đáp những thắc mắc, giải quyết các vấn đề mà khách hàng hay gặp phải. Ví dụ như khách hàng đang muốn học tiếng anh để giao tiếp khi đi làm, bạn có thể lên kịch bản tư vấn khách hàng nên đi học các lớp chuyên sâu về giao tiếp, ielts thay vì toeic.

Trên thực tế với nhiều khách hàng đang gặp phải vấn đề lần đầu, không có quá nhiều kinh nghiệm mua nên đôi khi những lời tư vấn của bạn thực sự có giá trị với họ. Có thể họ sẽ coi bạn là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực, họ sẽ tin tưởng hơn và hạn chế thắc mắc về sản phẩm.

Xem thêm: Bí quyết livestream bán hàng trên facebook chốt trăm đơn hàng

Bước 3: Giới thiệu sản phẩm như một giải pháp vượt trội

Sau khi đã đưa ra những lời tư vấn chi tiết và cặn kẽ để giải đáp những thắc mắc, vấn đề của khách hàng. Bạn cần viết các kịch bản giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đang bày bán với nội dung đánh sâu vào tâm lý khách hàng, sản phẩm này mang lại những lợi ích gì? Giải quyết được những vấn đề gì mà khách hàng đang gặp phải. Trong bước này thông tin truyền đạt một cách đầy đủ nhưng không được quá dài dòng, cần tập trung truyền tải những đặc điểm nổi trội của sản phẩm để tránh làm họ phân tâm.

Khi kịch bản bước 2 và bước 3 ăn nhập với nhau, ắt hẳn nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang bán sẽ tăng lên gấp bội. Nhân lúc khách hàng đang nổi hứng muốn mua, bạn phải lên kịch bản chốt sale ngay lúc này bằng một câu hỏi. Bởi lẽ nếu kết thúc bằng một câu khẳng định, rất khó để dẫn dắt người mua theo kịch bản soạn sẵn. Ví dụ như chị đã chọn được khóa học nào chưa ạ? …

>>>  HOT HOT: Tặng 50 vé tham dự sự kiện Bí quyết kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho 50 người nhanh tay đăng ký sớm, đăng ký nhận vé miễn phí tại đây

Có thể thêm một vài ưu đãi như đăng ký ngay trong ngày hôm nay để nhận ưu đãi giảm giá, nếu mua trong ngày mai giá khóa học sẽ quay trở về giá gốc. Nếu không tranh thủ cơ hội chốt đơn ngay khi khách hàng đang có hứng thú muốn đi, bạn sẽ bỏ lỡ khách hàng này nếu như họ đổi ý. 

Bước 4: Xử lý một vài từ chối nếu có

Thi thoảng trong cuộc sống, bạn sẽ gặp phải những đối tượng khó chinh phục. Nếu như bạn đã thực hiện đúng và đủ các bước nói trên, nhưng khách hàng vẫn đưa ra những lời từ chối thẳng thừng hoặc câu nói quen thuộc “để chị từ chối” thì bạn có thể đưa ra một vài minh chứng về lợi ích của những khách hàng trước sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ hay đưa ra một vài cam kết về lợi ích như hoàn tiền nếu như shop không thực hiện đúng cam kết, hoàn tiền khi khách hàng không hài lòng… Và sau đó cũng nhớ kết thúc bằng 1 câu hỏi như bước 3 để tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thành công nhé!

Trên đây là toàn bộ 4 bước xây dựng kịch bản chốt sale thành công mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn kinh doanh thành công với sự lựa chọn của mình.

sukien.net

Sự kiện sắp diễn ra

[4]
05/05/2024
TP. HCM
08:00 - 19:00
Từ:
06/05/2024
Zoom
20:00 - 22:00
Miễn phí

Liên hệ