Tốc độ load website chậm, nguyên nhân do đâu và khắc phục như thế nào?

Website tải chậm khiến nhiều người truy cập mất kiên nhẫn, rời bỏ website ngay từ khi click vào.

Để cải thiện tình trạng trên, bạn cần biết nguyên nhân do đâu mà website load chậm và từ đó đưa ra cách khắc phục triệt để và hiệu quả. Ngay bây giờ, hãy cùng Sukien.net tìm hiểu vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Cách kiểm tra website của bạn có đang bị chậm

Không chỉ ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng, website tải quá chậm còn khiến website của bạn bị google đánh giá và xếp hạng thấp hơn. Để biết được website của mình có đúng là đang bị tải chậm trên các thiết bị hay không, bạn có thể sử dụng 6 công cụ kiểm tra tốc độ website online miễn phí sau:

+ Google PageSpeed Insight

+ Think With Google

+ Dotcom Monitor

+ Pingdom Tool

+ Webpage Test

+ WebSite Optimization

Nguyên nhân khiến website load chậm và phương án giải quyết?

Website bị chậm do hosting

Hosting cấu hình thấp, không được tối ưu hay quá tải do quá nhiều lượt truy cập mỗi ngày là một trong những nguyên nhân khiến website bị chậm. Khi website bị chậm do nguyên nhân này, bạn không thể làm bất cứ điều gì để cải thiện tình hình ngoài việc tìm cho mình một đơn vị cho thuê hosting uy tín và tin cậy, có cơ sở hạ tầng tốt, nhiều kinh nghiệm và chất lượng.

Do đường truyền mạng

Đường truyền mạng gặp vấn đề cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tốc độ truy cập trang web, đặc biệt là vào những ngày mưa hay gặp sự cố cáp quang biển. Nếu đường truyền mạng gây ảnh hưởng đến tốc độ tải trang, thì cũng không có cách khắc phục mà phải đợi đến khi nào đường truyền mạng ổn định trở lại. Nếu không, bạn có thể cân nhắc việc đặt hosting tại các vị trí có datacenter lớn khác tại Châu Á như Singapore, Hongkong, Japan...

Xem thêm: Bật mí bí quyết xây dựng website thu hút khách hàng

Sử dụng theme quá nặng

Thiết kế giao diện với quá nhiều tính năng phức tạp và cầu kỳ, đăng tải quá nhiều video hay những thiết kế với dung lượng quá nặng là một trong những nguyên nhân khiến tốc độ tải website chậm rất hay gặp phải bởi điều này sẽ khiến page size tăng lên, đồng thời tạo nhiều yêu cầu hơn tới máy chủ khiến  hệ thống xử lý dữ liệu của website phải làm việc hết công suất gây nên tình trạng quá tải. 

Giải pháp đưa ra trong tình trạng này là bạn có thể tối ưu lại code và loại bỏ những phần thừa không cần thiết để giúp website nhẹ nhàng hơn.

Cài đặt quá nhiều plugin

Đối với những website được xây dựng trên nền tảng WordPress, việc cài quá nhiều Plugin không cần thiết cũng là nguyên nhân chính khiến website tải chậm hơn. Chúng làm hệ thống giữ liệu trở nên cồng kềnh, CPU của máy chủ phải xử lý nhiều truy vấn hơn, page-size của website lớn hơn dẫn đến việc web load chậm hơn.

>>> Sukien.net tặng bạn vé tham dự sự kiện "Bùng nổ doanh số cuối năm nhờ bán hàng đa kênh". Đăng ký nhận vé miễn phí ngay TẠI ĐÂY

Cách giải quyết là xóa bỏ những plugin không quan trọng để giảm tải truy vấn cho CPU, giúp website của bạn tải nhanh hơn trông thấy.

Không cache và tối ưu dữ liệu tĩnh

Không cache và tối ưu dữ liệu tĩnh cũng là một trong những nguyên nhân rất hay gặp phải khiến tốc độ tải website chậm. Các bản cache sẽ giúp website tải nhanh hơn do những tài nguyên tĩnh như JS, CSS, HTML, hình ảnh không cần tải lại trong những lần tiếp theo.

Do vậy, cần tạo cache để giảm tải cho server, nếu bạn đang sử dụng WordPress thì có thể tham khảo một trong số Plugin tạo cache miễn phí được rất nhiều người sử dụng như LiteSpeed Cache, WP Fastest, WP Super Cache, W3 Total Cache…

Do hệ thống phân giải DNS tên miền

Khi sử dụng hệ thống phân giải tên miền có tốc độ chậm đồng nghĩa với việc webite cũng sẽ bị load chậm, Do vậy, bạn nên chọn các hệ thống phân giải tên miền có tốc độ càng nhanh càng tốt.

Trên đây là tổng hợp những nguyên nhân khiến tốc độ load website chậm và cách giải quyết mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn sớm xây dựng và tối ưu được website để có thêm thật nhiều lượt truy cập và bán được nhiều hàng.

sukien.net

Sự kiện sắp diễn ra

[4]
05/05/2024
TP. HCM
08:00 - 19:00
Từ:
06/05/2024
Zoom
20:00 - 22:00
Miễn phí

Liên hệ